TIN TỨC

Bằng sự thấu hiểu, trách nhiệm, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, ROX Cons Vietnam dựng xây những công trình chất lượng và kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Ước vọng về xây dựng xanh, về phát triển bền vững đang dần trở thành hiện thực thông qua các công trình mà ROX Cons Vietnam đã và đang dày công vun đắp

Lịch sử của ngành xây dựng của loài người có lẽ bắt đầu từ những ngày đầu khi người nguyên thủy dựng nơi che mưa nắng mô phỏng hang động theo bản năng. Từ đó đến nay, ngành xây dựng đã thay đổi và biến động ra sao?

09/08/2022

Ngành xây dựng bắt đầu có từ khi nào luôn là một câu hỏi khó mà có đáp án chính xác. Tuy nhiên, nguồn gốc hình thành và phát triển thành ngành xây dựng như ngày hôm nay bắt đầu từ nhu cầu trú ẩn, sở hữu tài sản của con người.

Thời nguyên thủy, ngôi nhà đầu tiên của loài người chỉ bằng cành cây, lá cây, không có kiến trúc, cũng chẳng cần kết cấu bền chắc. Đến khi xã hội đã phát triển hơn, số lượng người tăng nhanh, năng lực sản xuất tăng mạnh, con người mới bắt chước các hang động đá để dựng nên ngôi nhà vững chãi hơn.

Các nền văn minh cổ đại đã tạo dựng nên không ít những công trình kiến trúc bề thế như Kim tự tháp Ai Cập, Đền Parthenon Hi Lạp, quảng trường Roma, đấu trường La Mã, Vạn lý trường thành Trung Quốc,…  Di sản kiến trúc của thời kỳ này có những kỹ thuật xây dựng đáng kinh ngạc mà các nhà khoa học ngày nay vẫn chưa thể giải mã.  

pic1.jpg 
Kim tự tháp Ai Cập

pic2.jpg 

Vạn lý trường thàn​h

Có một sự chững lại đáng kể trong tiến trình phát triển của ngành xây dựng ở giai đoạn đầu của thời kỳ phong kiến. Tuy nhiên, ngành xây dựng đã trở lại với những công trình kiến trúc xuất sắc thời trung và cận đại. Đó là nhà thờ mang kiến trúc Gothic Và Romanesque của thiên chúa giáo: nhà thờ XanhPíc - Roma (Ý), nhà thờ Đức Bà-Paris (Pháp); cung điện Versailles (Pháp), đền Angco Thom - Ăngco Vát (Campuchia), đền Taj Mahal (Ấn Độ), Cố cung Bắc Kinh (Trung Quốc)…

 Pic3.jpg

Đền Taj Mahal

Dấu mốc của ngành công nghiệp xây dựng hiện đại bắt nguồn từ đầu thế kỉ 19 khi James Walt phát minh ra máy hơi nước, đưa ra những lý thuyết và nghiên cứu về kết cấu khung năm 1819. Tiếp đó, năm 1824, xi măng pooc lăng được phát minh và nhanh chóng được đưa vào sản xuất công nghiệp theo công nghệ lò quay tại Anh quốc. Xi măng đã thay thế các vật liệu khác trở thành vật liệu xây dựng được ưa chuộng hàng đầu cho đến tận ngày hôm nay.

Pic4.jpg

Nhà máy xi măng theo công nghệ lò quay đầu tiên được phát minh tại Anh.

Đến năm 1867, Monie đã làm chậu cây bằng lõi thép, bao bọc bởi xi măng. Từ đây, bê tông cốt thép trở thành phát minh vĩ đại trong công nghiệp xây dựng, giúp con người xây những tòa nhà vươn cao trên bầu trời.

Ngôi nhà cao tầng đầu tiên được xây dựng ở Chicago Mỹ với 10 tầng vào năm 1885. Chỉ sau đó 28 năm, tòa nhà 60 tầng đã được xây dựng ở New York, Mỹ.

Đến ngày nay, những kỉ lục về tòa nhà cao nhất thế giới liên tục được phá vỡ. Ngành xây dựng đã có phát triển vượt bậc và có nhiều phát minh cả về kết cấu lẫn vật liệu xây dựng.

Ghé thăm tncons-vietnam.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé!


Hợp tác cùng ROX Cons

• Tổng thầu EPC hàng đầu Việt Nam với hơn 15 năm kinh nghiệm • Giải pháp thiết kế, thi công thông minh, tinh gọn • Hệ thống trang thiết bị, máy móc xây dựng tân tiến, hiện đại • Đội ngũ chuyên gia tinh nhuệ, dày dặn kinh nghiệm thi công, quản lý dự án

Gửi thông tin thành công.